Tùy theo từng loại hình dịch vụ, sản phẩm cũng như ngân sách và chiến lược của công ty bạn mà chọn phương pháp quảng cáo khác nhau. Nhưng bạn cũng cần phải hiểu cơ bản và đưa ra được con số “ƯỚC TÍNH” về ngân sách để triển khai phù hợp.
Hôm nay trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách tính chi phí chạy Google ADS và SEO trong 1 tháng để bạn có thể tự quyết định đầu tư kênh nào hiệu quả hơn nhé.
𝘓𝑢̛𝘶 𝑦́: Đ𝐚̂𝘺 𝘤𝑎́𝘤 𝘤𝘰𝘯 𝘴𝑜̂́ 𝑢̛𝑜̛́𝘤 𝘵𝑖́𝘯𝘩, 𝘵𝑢̀𝘺 𝘷𝑎̀𝘰 𝘥𝑖̣𝘤𝘩 𝘷𝑢̣, 𝘴𝑎̉𝘯 𝘱𝘩𝑎̂̉𝘮, 𝘵𝘩𝑜̛̀𝘪 đ𝘪𝑒̂̉𝘮 𝘮𝑎̀ ngân sách 𝘤𝑢̃𝘯𝘨 𝘤𝑜́ 𝘴𝑢̛̣ 𝘬𝘩𝑎́𝘤 𝘯𝘩𝘢𝘶…
ĐẦU TIÊN VỀ GOOGLE ADS !
Ưu nhược điểm của Google ADS và SEO thì các tài liệu trên Internet cũng nói quá nhiều rồi, mình không muốn nói sâu về vấn đề này, (𝘉𝑎̣𝘯 𝘤𝑜́ 𝘵𝘩𝑒̂̉ 𝘵𝑖̀𝘮 𝘩𝘪𝑒̂̉𝘶 𝘵𝘩𝑒̂𝘮 𝘯𝘦̂́𝘶 𝘤𝘩𝑢̛𝘢 𝘣𝘪𝘦̂́𝘵). Nhưng mình chỉ nói ngắn gọn là: Google ADS chỉ cần bạn bỏ tiền, Set chiến dịch thì bạn có thể thấy được kết quả liền. Nhưng đa số thì nếu chạy lâu dài thì chi phí của Google ADS sẽ cao hơn SEO.
Ngược lại SEO sẽ mất thời gian hơn, khoảng 3-8 tháng bạn sẽ bắt đầu có được những khách hàng đầu tiên. Bù lại thì chi phí nếu bạn làm SEO tốt sẽ tối ưu hơn so với việc chạy Google ADS.
𝗧𝗵𝗼̂𝗶 𝗯𝐚̂𝘆 𝗴𝗶𝗼̛̀ 𝗺𝗶̀𝗻𝗵 đ𝗶 𝘃𝗮̀𝗼 𝘃𝗮̂́𝗻 đ𝗲̂̀ 𝗰𝗵𝗶́𝗻𝗵
𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟏: Để quyết định nên chạy Google ADS hay SEO thì mình phải xác định lợi nhuận/1 Sản phẩm bán ra (Chưa tính tiền QC)
Ví dụ: Dịch Vụ Hút Bể phốt 1 lần trừ các chi phí còn lời được 1000.000 vnđ
𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟐: Xác định Volume Từ Khóa, Ngành.
Ví Dụ: Volume của các từ khóa “Hút Bể Phốt, Hút Bể Phốt giá rẻ” là 51000/Tháng
𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟑: Xác định CPC nhấp chuột ước tính.
Ví Dụ: CPC của 2 từ khóa trên CPC trung bình là 130.000 vnđ/Click (Tùy vào vị trí từ khóa và điểm chất lượng thì CPC của bạn cũng khác nhau) Vấn đề về cách tối ưu QC mình sẽ ko nói ở trong bài viết này.
𝗕𝘂̛𝗼̛́𝗰 𝟰: Tính Chi Phí Nếu chạy Google ADS trong 1 Tháng
Ở đây mình ví dụ CTR ( tỉ lệ nhấp chuột so với hiển thị) là 12%. Số này còn phụ thuộc vào mẫu quảng cáo cũng như vị trí của QC của bạn, Nhưng mình lấy trung bình là 12% của vị trí TOP 2 Google ADS.
𝙽𝚐â𝚗 𝚜á𝚌𝚑 𝚌𝚑ạ𝚢 𝙶𝙾𝙾𝙶𝙻𝙴 𝙰𝙳𝚂 = 𝚅𝚘𝚕𝚞𝚖𝚎𝙲𝚃𝚁 ướ𝚌 𝚝í𝚗𝚑𝙲𝙿𝙲 ướ𝚌 𝚝í𝚗𝚑
= 51000 x 12%x130.000= 795 600 000 vnđ
Như vậy 1 Tháng bạn phải trả cho Google với số tiền là 795.600.000vnđ ( 𝘔𝑖̀𝘯𝘩 đ𝘢𝘯𝘨 𝘵𝑖́𝘯𝘩 𝘴𝑜̂́ 𝘵𝘪𝑒̂̀𝘯 𝘵𝘩𝑢̛̣𝘤 𝑢̛𝑜̛́𝘤 𝘵𝑖́𝘯𝘩, 𝘤𝑜̀𝘯 𝘯𝘩𝑢̛̃𝘯𝘨 𝘣𝑎̣𝘯 𝘤𝘩𝑎̣𝘺 𝘮𝑎̃ 𝘤𝑎́𝘤 𝘵𝘩𝑢̛́ 𝘵𝘩𝑖̀ 𝘬𝘩𝑜̂𝘯𝘨 𝘵𝑖́𝘯𝘩 𝘷𝑎̀𝘰 𝘵𝘳𝘰𝘯𝘨 𝘯𝑎̀𝘺 𝘯𝘩𝑒́! !
Đó mới chỉ là phần Ngân sách để chạy QC và CTR, Còn vấn đề Tỷ lệ chuyển đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như, Content, Bảng giá, Nhân Viên Chốt Sale, Brand, chính sách của bạn… rất nhiều) và ở đây mình sẽ lấy Tỷ lệ chuyển đổi (tạm gọi là CR). Và con số ví dụ là 10%
𝘓𝑜̛̣𝘪 𝘕𝘩𝘶𝑎̣̂𝘯/𝘛𝘩𝑎́𝘯𝘨 = 𝘝𝘰𝘭𝘶𝘮𝘦𝘊𝘛𝘙 𝑢̛𝑜̛́𝘤 𝘵𝑖́𝘯𝘩𝘊𝘙 * 𝘓𝑜̛̣𝘪 𝘕𝘩𝘶𝑎̣̂𝘯/𝘓𝑎̂̀𝘯 𝘏𝑢́𝘵 ( 𝘊𝘩𝑢̛𝘢 𝘣𝘢𝘰 𝘨𝑜̂̀𝘮 𝘤𝘩𝘪 𝘱𝘩𝑖́ 𝘘𝘊)
= 51000 x 12% x 10% x 1000.000 = 612 000 000 VNĐ.
𝗩𝗮̣̂𝘆 𝘁𝗵𝗲𝗼 𝗰𝗮́𝗰𝗵 𝘁𝗶́𝗻𝗵 𝘁𝗿𝗲̂𝗻 𝗺𝗼̂̃𝗶 𝘁𝗵𝗮́𝗻𝗴 𝗯𝗮̣𝗻 𝗰𝗵𝗮̣𝘆 𝗚𝗼𝗼𝗴𝗹𝗲 𝗔𝗗𝗦 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗻𝗴𝐚̂𝗻 𝘀𝗮́𝗰𝗵 𝗸𝗵𝗼𝗮̉𝗻𝗴: 𝟳𝟵𝟱.𝟲𝟬𝟬.𝟬𝟬𝟬 𝘃𝗻đ 𝘃𝗮̀ 𝘁𝗵𝘂 𝘃𝗲̂̀ 𝟲𝟭𝟮 𝟬𝟬𝟬 𝟬𝟬𝟬 𝗩𝗡Đ.
Như thế nhìn vào số liệu trên bạn biết được là tháng bạn chạy ADS với ngân sách bao nhiêu (Con số tương đối chính xác) và thu về bao nhiêu( Con số ví dụ) rồi đúng ko nào?( Mình nhấn mạnh lại con số về Lợi nhuận, và CR là mình chỉ lấy ví dụ)
Nếu thực tế như thế thì bạn lỗ rồi đó. Nhưng giả sử con số đó là thật thì bạn có chạy ADS hay ko?
Nếu bạn vẫn quyết định chạy thì bạn phải cần làm những vấn đề sau:
-
Tăng CR ( Tỉ lệ chuyển đổi)
-
Tối ưu lại ADS để giảm ngân sách xuống
-
Đấu giá thầu thông minh, chọn từ khóa thông minh, tỉ lệ chuyển đổi cao nhưng CPC thấp
Mình không làm ngành này nhưng theo nhìn nhận của mình với ngành này thì tỉ lệ mua hàng lại rất cao. Có nghĩa là một khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn khoảng vài tháng sau KH có thể sử dụng lại tiếp nên những lần sau bạn sẽ không tốn chi phí QC nhưng vẫn đem về doanh thu.
Nên có thể bạn chịu lỗ 1 ít để lấy thông tin bán cho các lần sau. Hoặc có những CTy lớn chấp nhận chịu lỗ để đè bịp nhưng đơn vị mới không cho ngóc đầu lên được để rút lui. Những vấn đề này mình sẽ ko nói sâu, tùy vào chiến lược của bạn.
𝗕𝐚̂𝘆 𝗴𝗶𝗼̛̀ 𝗰𝗵𝗶́𝗻𝗵 𝗹𝗮̀ 𝗻𝗴𝐚̂𝗻 𝘀𝗮́𝗰𝗵 𝗰𝗵𝗼 𝗦𝗘𝗢.
Tương tự như trên, Chi phí cho SEO cũng phải làm sao tính toán để đem lại lợi nhuận.
Nhưng SEO có những rủi ro sau:
- Chưa chắc bạn làm SEO sau 6 Tháng hoặc 1 năm đem lại kết quả về thứ hạng. ( ĐEN THÔI)
Nhưng nếu bạn làm tốt thì tất nhiên chi phí duy trì của bạn thấp hơn nhiều so với việc chạy QC.
- Lưu ý Khi làm SEO: Nếu đã quyết định làm SEO thì bạn nên làm vị trí càng cao càng tốt, ít nhất phải nằm trong vị trí 1-5 thì mới có được khách hàng.
Vì vào vị trí mà CTR sẽ khác nhau, thông thường từ khóa nằm top 7-10 thì tỉ lệ click rất thấp( trừ một số ngành)
Việc tính toán ngân sách đầu từ cho SEO cũng tương tự như trên bạn chỉ thay con số là CTR ở phí trên thành 6-10% (Vị trí 1-5) là được.
Sau khi thay đổi xong bạn sẽ thấy được lợi nhuận và lúc này quyết định nên đầu tư bao nhiêu cho SEO rồi đúng không nào.
Đầu tư cho ADS hay SEO tự bạn quyết định nhé! Mình tin bạn đủ thông minh để đưa ra quyết định đúng đắn.
Với mình giai đoạn đầu cần ADS khi các từ khóa lên TOP mình sẽ giảm ngân sách ADS lại.
Author: Tân Nguyễn - Group Nghiện SEO
(Bài cũ trên Group post lại)